เนื้อหาที่เรียน
ความหมายพัฒนาการ
พัฒนาการคือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
ประโยชน์ของพัฒนาการ
เป็นความสามารถที่เด็กทำได้หรือไม่ได้ในเเต่ละช่วงวัย เพื่อนำไปจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมต่อพัฒนาการเด็กเพราะเด็กมีความแตกต่างกัน
ทฤษฎีพื้นฐานเกี่ยวกับพัฒนาการทางสติปัญญา
1.เพียเจต์ เด็กวัย แรกเกิด-2 ปี วัยนี้จะใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้ เป็นระยะที่เด็กมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้ารอบๆตัว โดยการใช้วัยวะสัมผัส เช่น การหยิบ จับ เคลื่อนไหว
2.บรูเนอร์ เด็กจะสร้างภาพขึ้นมาแทนของจริง เรียกว่า จินตนาการ
3.ไวกอตซกี้ เชื่อว่า ความสามารถจะเกิดขึ้นได้ดีถ้าเด็กมีความสัมพันธ์หรือปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และที่สำคัญผู้ปกครองต้องมีส่วนช่วยด้วย
การทำงานของสมอง
เมื่อจัดให้เป็นลำดับขั้นตอน เด็กจะเรียนรู้ผ่านการเล่น คือต้องได้ลงมือกระทำจริงต่อวัตถุ เพื่อที่เราจะสามารถจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
หลักการจัดประสบการคณิตศาสตร์
1.จัดกิจกรรมที่เป็นรูปธรรม
2.กิจกรรมต้งน่าสนใจ เช่น สื่อที่ใช้ต้องสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้
3.เด็กต้องมีส่วนร่วมในกิจกรรม เด็กต้องได้ทดลองด้วยตัวเอง
4.กิจกรรมต้องไม่ใช้เวลานานเกินไป ระยะเวลาต้อบจัดให้เหมาสม
วิธีสอนเเละกิจกรรมในห้อง
อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน โดยใช้สื่อ Powerpoint ในการสอน หลังจากนั้น ก็ให้เลขที่ 4-6 ออกไปนำเสนอวิจัยที่ เพื่อนๆได้เตรียมมา และร่วมกันสรุปวิจัยที่เพื่อนได้ออกมานำเสนอ
ทักษะที่ได้
1. ได้ทักษะการฟัง และจับใจความ จากการที่เพื่อนได้ออกไปนำเสนอวิจัย
2. ได้ทักษะการระดมความคิด จากการ คิดเพลงปฐมวัยที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสต์ ซึ่งนักศึกษารู้เพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์น้อยมาก
การประยุกต์ใช้
จากที่ได้เรียนรู้เรื่องพัฒนาการ เราสามารถ ที่จะจัดกิจกรรมเพื่องสงเสริมพัฒนาการให้กับเด็กปฐมวัยให้เหมาะสมโดยต้องคำนึงถึงพัฒนาการ รวมไปถึง ศักยภาพความสามาถของเด็กด้วย เพราะเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันไม่ควรยึดเด็กคนใดคนนึงเป็นหลัก และต้องให้เด็กได้ลงมือกระทำ แก้ปัญหาด้วยตัวเองบ้าง
บรรยากาศในห้องเรียน
บรรยากาศในห้องเรียน ไม่น่าเบื่อ เพราะอาจารย์ ให้นักศึกษาได้มีการร้องเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ซึ่งทำให้เพื่อนๆทักคนสนุกสนาน
การเประเมิน
ประเมินเพื่อน
ช่วงเเรกของการออกไปนำเสนอวิจัย
1.นางสาว วัญเพ็ญ ใหม่สุด การพูดออกเสียงไม่ชัดเจนบางคำ น้ำเสียงเบา มีการสบตากับคนฟังเล็กน้อย
อยู่ในเกณฑ์ พอใช้
2.นางสาว สุวนันท์ โสดารัตน์ พูดเร็วเกินไป ไม่มีการสบตากับคนฟัง ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนที่จะนำเสนอ
3.นางสาว วีรดา ตรีมิ่งมิตร พูดเร็วกว่า สัวนันท์ แต่ดูมีการเตรียมตัวมา ทีกาอธิบายเพิ่มเติมจากเนื้อหา
ประเมินผู้สอน
อาจารย์แต่งตัวสุภาพ เรียบร้อย เวลาอธิบายเนื้อหา เสียงดังชัดเจนดีมาก ทำให้เข้าใจง่าย มีการใช้สื่อประกอบ
การเรียนการสอน คือ Powerpoint และมีให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นการทดสอบ
ความรู้เดิมของนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น