สรุปงานวิจัย เรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมในการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชื่องานวิจัย ผลการใช้ชุดกิจกรรมในการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้จัดทำ ตน วงศ์ราชา
บทนำ
ในบทนำผู้วิจัยมองเห็นว่าการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัยนั้นมีความสำคัญที่จะต้องจัดให้เด็กได้รับการพัฒนาครบทุกด้าน และเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กนั้นครูควรจัดให้ครบรอบด้าน โดยเฉพาะการพัฒนาด้านสติปัญญา เชิงการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ที่ถูกต้องมีหลักการ สามารถจัดประสบการณ์ให้เกิดผลสูงสุด
ผู้วิจัยจึงเกิดแนวคิดและมีความสนใจในการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและสอดคล้องกับบริบทของชุมชนที่เด็กอาศัยอยู่ คือการใช้ไม้ไอศกรีม ซึ่งเป็นวัสดุที่หาได้ง่าย แล้วนำเอาไปจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น การนับจำนวน การแยกสี การสร้างรูปเรขาคณิตจากความคิดสร้างสรรค์ ที่ผู้วิจัยต้องการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเพื่อเป็นเเนวทางในการนำเอาชุดจัดประสบการณ์ไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมในการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพตราเกณฑ์
2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรม
ขอบเขตของการศึกษา
ตัวแปรที่ศึกษา มีดังนี้
1) ตัวแปรอิสระ ได้แก่ วิธีจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมไม้ไอศกรีม 4สี
2) ตัวแปรตาม ได้แก่ ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
วิธีการดำเนินกิจกรรม
กลุ่มตัวอย่าง เด็กปฐมวัย อายุ4-5ปี จำนวน 1ห้องเรียน ทั้งหมด30คน
เครื่องมือการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
1)แผนการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรม
2)ชุดกิจกรรม ไม้ไอศกรีม 4สี เพื่อให้เกิดประสบการณ์เรื่อง การสังเกต จำแนก และเปรียบเทียบ
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล
1)แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
2)แบบสังเกตคะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์
สรุปผลการวิจัย
ผลของการวิจัยเมื่อได้นำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยแล้วสามารถสรุปได้ว่า เมื่อเด็กทำกิจกรรมไม้ไอศกรีม 4สีแล้ว ในการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น พัฒนาการของเด็กสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมไม้ไอศกรีม 4สี นั่นอาจเป็นเพราะว่า แผนการจัดประสบการณ์เปิดโอกาสให้เด็กปฐมวัยได้ใช้วิธีการเรียนรู้และรับการจัดประสบการณ์ของตนเองได้ตามความสามารถ โดยผ่านการปฏิบัติจริง เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง มีโอกาสได้ทดลองทำ ปฏิบัติกิจกรรมเพื่อนำไปสู่การค้นพบและสรุปผล จึงทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากขึ้น
การนำไปประยุกต์ใช้
เมื่อได้อ่านงานวิจัยแล้ว เราสามารถนำตัวกิจกรรมที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น มาเป็นแนวทางในการจะจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้ โดยเฉพาะแนวคิดในเรื่องการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กที่เน้นพัฒนาการของเด็ก การเรียนรู้สิ่งรอบๆตัวและการใช้สื่อที่หาได้ง่ายจากบริบทนั้นๆ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ตามพัฒนาการของเค้าได้อย่างเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น