วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินประจำวันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2558

เนื้อหาที่เรียน
1.ความหมายของคณิตศาสตร์
   คณิตศาสตร์ คือ วิชาที่ว่าด้วยการคำนวณ หรือ วิชาที่ว่าด้วยตัวเลข (ราชบัณฑิตยสถาน, 2542 : 214 )
เด็กปฐมวัยไม่ได้เรียน คณิตศาสตร์แค่เฉพาะตัวเลข หรทอจำนวนเท่านั้น แตาเด็กสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับการสังเกต หรือเปรียบเทียบ เรื่องขนาดของสิ่งของ  จำนวนของสิ่งของ ขนาดเพิ่มลด หรือมริมาน ซึ่งถ้าเป็นเรื่องที่อยู่รอบๆตัวเด็กจะทำให้เด็กเห็นเป็น รูปธรรมเเละเข้าใจง่าย

2.ความสำคํญของคณิตศาสตร์
    สมทรง ดอนแก้วบัว ( 2528 : 8-12 )  สรุปไว้ว่า วิชาคณิตศาสตร์มีความสำคัญและมีบทบาทต่อบุคคลมาก คณิตศาสตร์ช่วยฝึกให้คนมีความคิดรอบคอบ  คณิตศาสตร์ยังเป็นรากฐานของวิทยาศาสตร์และเป็นวิชาหลัก ฝึกในเรื่องการสังเกต และเป็นกุญแจนำไปสู่วิชาการใหม่ ๆ มากมาย
 
   ยุพิน พิพิธกุล ( 2530 : 2-3)   คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการคิด  เราใช้คณิตศาสตร์เพื่อพิสูจน์อย่างมีเหตุผลว่า ความคิดทั้งหลายนั้นเป็นความจริงหรือไมคณิตศาสตร์เป็นภาษาอย่างหนึ่ง  คณิตศาสตร์เป็นภาษาที่กำหนดเทอม  สัญลักษณ์ที่รัดกุม  สื่อความหมายได้ถูกต้อง เป็นภาษาที่มีตัวอักษรแสดงความหมายแทนความคิด  เช่น  อักษรจีน เป็นสัญลักษณ์แทนความคิด  สมการ  3+5   ก็มีความหมายเช่นเดียวกัน  คือใช้แทนความคิด เรา ไม่ต้องคิดมากว่าจะอ่านอย่างไร พอเห็นเราก็ทราบ

3.ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
   เด็กควรได้รับทักษะคณิตศาสตร์ในด้านต่างๆ เช่น เวลา จำนวน การจัดหมวดหมู่ รูปร่างรูปทรง รู้จักความสัมพันธ์ระหว่าจำนวนกับตัวเลข เป็นต้น

4.ประโยชน์ของคณิศาสตร์
   คณิตศาสตร์ สามารถแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้ ทั้งในบ้านและนอกบ้าน  เช่น การซื้อขายสินค้า การบ่งบอกเวลา ตังเลขอยู่รอบๆตัวเรสตลอดเวลา

ทักษะที่ได้
   
วันนี้คุณครูได้ให้นักศึกษาจับกลุ่มระดมความคิด ตามหัวข้อที่ได้เเละออกมานำเสนอ สรุปหน้าชั้นเรียน
ได้ฝึกทักษะ การอ่านเเละสรุปใจความ ทักษะการระดมความคิดกับสมาชิกในกลุ่ม และทักษะการนำเสนอ
วิธีที่สอน

1.ระดมความคิด ด้วยการให้นักศึกษา ศึกษาด้วยตนเอง และให้นำเสนอ
2.อธิบาย ยกตัวอย่าง คณิตศาสตร์ที่อยู่ในชีวิตประวันของเรา 

การประยุกต์ใช้

วันนี้ได้เข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มากขึ้น ว่ามีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน จัวเลขอยู่รอบตัวเราตลอดเวลา เช่น เบอร์ดทรศัพท์ของเรา จำนวนเงินในกระเป๋า ค่ารถประจำทางมาหมาวิทยาลัย คำขนม ค่าอาหาร เป็นต้น และตัวเลขแต่ละตัวก็สามารถบ่งบอกถึงความหมายต่างๆเช่น จำนวนเดือน คือ การบอกลำดับ, เลขที่บ้าน บอกถึง พิกัด หรือ ลำดับบ้านในพื้นที่แต่ละเขตนั้นๆ 


บรรยากาศในห้องเรียน

แอร์เย็นเกินไป พื้นที่ในห้องไม่ค่อยสะดวกในการเคลื่อนไหว

การประเมิน
ประเมินอาจารย์  อธิบายได้ชัดเจนเเละเข้าใจ มีการยกตัวอย่างมาอธิบายให้ฟังเกี่ยวกับตัวเลย อาจารย์แต่งตัวเรียบร้อย พูดเสียงดังฟังชัด
ประเมินตนเอง วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกกรมที่อาจารย์บอก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น