เนื้อหาวิชา
1. ทฤษฎีเพียเจต์กับการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์
เด็กปฐมวัยจะเรียนรู้ผ่าน ประสาทสัมผัส
2. จุดมุ่งหมายการสอนคณิตศาสตร์
-ให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานทางคณิศาสตร์ เช่น คำศัพท์ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
-เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ
-เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการเพื่อหาคำตอบ
-เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน และมีความเข้าใจ
-ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้งยตนเอง
3. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
-การจำแนกประเภท (classifying) แบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์ในกาจำแนก คือความเหมือน ความต่าง และความสัมพันธ์
-การสังเกต (Observation) กาใช้ประสาทสัมผัส โดยการเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งของ
-การเปรียบเทียบ เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุ หรือเหตุการณ์ ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป เด็กต้องมีความเข้าในเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
-การจัดลำดับ เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง เป็นการจัดลำดับหรือเหตุการณ์
-การวัด (Measurement) มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์ การวัดสำหรับปฐมวัยได้แก่ เวลา อุณหภูมิ ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาน การวัดจะไม่ใช้หน่วยวัดมาตรฐาน เช่น จะใช้มือวัด ใช้นิ้ววัด
-การนับ (Counting) เด็กปฐมวัยชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่มีความหมาย
-รูปทรงและขนาด (Shavp and Size) เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
4. การตั้งเกณฑ์ ต้องตั้งให้ชัดเจน ตั้งเกณฑ์เป็นเกณฑ์เดียว การตั้งคำถาม คือโจท์ สำหรับคณิตศาสตร์และ การตอบของเด็กจะมีหลายวิธี ครูจะต้องรับวิธีการค้นหาคำตอบของเด็กได้
วิธีการสอน/กิจกรรมในห้อง
1. ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อวัดความรู้เดิมของนักศึกษา
2. อาจารย์ให้เขียนชื่อใส่กระดาษที่อาจารย์กำหนดมาให้ และตั้งคำถามว่า 1.ใครมาถึงมหาวิทยาลัยก่อน 8.00 น.ให้นำชื่อมาติดฝั่งซ้ายมือที่เป็นเวลาก่อน 8.00 น. 2. ใครที่มาถึงมหาวิทยาลัยหลัง 8.00น. ให้นำ ชื่อมาติดฝังขวา
3. นักศึกษาเลขที่ 7-9 ออกไปนำเสนอและสรุปโทรทัศน์ครู ได้แก่ นางสาวเปมิกา เปาะทองคำ นางสาว อัมพิกา แช่มนุ้ย และ นางสาว ภูษณิษา กาบเครือ
ทักษะที่ได้
1. ได้ทักษะการฟัง จากเพื่อนที่ออกมานำเสนอ โทรทัศน์ครู เพราะเราต้องตั้งใจฟังเพื่อสรุปความเข้าใจ ในเนื้อหาของเพื่อนที่ออกมานำเสนอ
2. ได้ทักษะการคิด อาจารย์จะใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาได้มีพื้นที่แสดงความคิดเห็นของ ตนเอง โดยไม่มีคำว่าผิด หรือถูก
การประยุกต์ใช้
จากที่ดิฉันได้เรียนรู้เรื่อง จุดมุ่งหมายการสอนคณิตศาสตร์และ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทำให้ดิฉันทราบแนวทางการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มาขึ้น เพื่อพัฒนาทักษาะทางด้านความคิดของเด็กปฐมวัย การสอนเรื่องการเเบ่งหรือการจำแนกลักษณะของสิ่งต่างๆ เราต้องตั้งเป็นเกณฑ์เดี่ยว การตั้งคำถาม ก็เปรียบเสมือน เป็นโจทย์คณิตศาสตร์ของเด็ก การตอบของเด็กจะมีหลายวิธี คนที่เป็นครูต้องสามารถยอมรับในการหาคำตอบของเด็ก ไม่ควรไปพูดว่ามันผิด
บรรยากาศในห้องเรียน
บรรยากาศน่าเรียน อากาศไม่เย็นเกินไป
การประเมิน
ประเมินเพื่อน
1. นางสาว เปมิกา เปาะทองคำ พูดเสียงดัง ชัดเจน มีติดขัดเล็กน้อย
2. นางสาว อัมพิกา แช่มนุ้ย พูดเร็ว น้ำเสียงฟังอยาก ออกเสียงไม่ชัดเจน
3. นางสาว ภูษนิษา กาเครือ นำเสนอได้ดีมาก มีการเตรียมตัวที่ดี พูดไม่ติดขัด น้ำเสียงน่าฟัง
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้อง ช่วยกันระดมความคิดตอบคำถามร่วมกัน
ประเมินผู้สอน
การแต่งกายสุภาพ เรียบร้อย อธิบายเสียงดัง ชัดเจน และเข้าใจง่าย มีการทดสอบความรู้เดิมของผู้เรียน ก่อนที่จะสอนเนื้อหาในวันนี้ เป็นสิ่งที่ดีมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น