วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558

เนื้อหาวิชา

1. มาตรฐานคืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร

     มาตรฐานคือ ข้อกำหนดหรือเกณฑ์ เพื่อพิจจารณาคุณภาพของสิ่ง สิ่งหนึ่ง เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการวัดคุณภาพ

2. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์

สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ : เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้ในชีวิตจริง
สาระที่2 การวัด : เข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานในการวัดในสิ่งที่ต้องการวัด
สาระที่3 เรขาคณิต : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต รู้จักการบอกตำเเหน่ง
สาระที่4 พืชคณิต : เข้าใจรูปทรงและความสัมพันธ์
สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น : มีความเข้าใจในการวิเคราะห์ใช้ความน่าจะเป็นในการ                                                                                ตัดสินใจ
สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ : มีความสามรถในการแก้ไขปัญหา การให้เหตุผล 

3. คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย

    เด็กสามารถแก้ปัญหาได้ และมีทักาะ มีความรู้  เพื่อเตรียมความพร้อมในระดับประถมศึกษา
     - มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ 
     - มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานคณิตศาตร์ เช่น ความยาว น้ำหนัก ขนาด ปริมาตร เป็นต้น
     - มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต เช่น ตำแหน่ง ทิสทาง ระยะทาง เป็นต้น
     - มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
     - มีกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

วิธีการสอน/กิจกรรมในห้อง

1. อาจารย์ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อวัดความรู้เดิมของนักศึกษาก่อนที่จะนำสู่เข้าบท         เรียน
2. ตัวแทนเลขที่ 10-12 นำเสนอบทความเกี่ยวกับคริตศาสตร์
3. อาจารย์ให้นักศึกษานำป้ายชื่อของตนเองไปติดที่บอร์ดเพื่อ แสดงให้เห็นถึงเรื่องที่เกี่ยวกับ                     คณิตศาสตร์ คือการนำจำนวนเพื่อนที่มาเรียนในวันนี้ เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรม
4. อาจารย์นำสื่อมาใช้ในการเรียนการสอนคือ
เพลงจัดเเถว

        สองมือเราชูตรง    แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
     ต่อไย้ายมาข้างหน้า       แล้วเองลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

ทักษะที่ได้

1. ทักษะการเคลื่อนไหว เพลงที่อาจารย์นำมาสามาถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวได้เพราะมีท่า         ประกอบที่ง่าย และเหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย
2. ได้ทักษะการฟังและการจับใจความสำคัญของการฟังบทความที่เพื่อนนำมาเสนอ และ เนื้อหาที่               อาจารย์นำมาสอนฃ

การประยุกต์ใช้

     สามารถนำสาระและมาตรฐานทั้ง 6 สาระไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม เช่น การที่เราจะคิดกิจกรรมที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เราต้องคำนึงถึงสาระที่เด็กจะได้รับด้วย ทั้งใน6 สาระที่ก็จะระบุไว้ว่าเด็กควรได้รับทักษะเรื่องใดบ้างเกี่ยวกับคริตศาสต์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก วิธีการสอนเราต้องสอนแบบบูรณารการ คือ หนึ่งกิจกรรมสามารถ สอนแทรกความรู้ได้หลายวิชา


การสอนแบบบูรณาการ


บรรยากาศในห้อง

อากาศพอดี ห้องสะอาด บรรยากาศน่าเรียน

ประเมิน

ประเมินเพื่อน 
1.นางสาว ภณิชา กาบเครือ  พูดเสียงดังชัดเจน มีการเตรียมตัวมาดี น้ำเสียงมีจังหวะ น่าฟัง
ภาพโดยรวมของเพื่อนๆในห้อง ให้ความร้วมมือค่อนข้างดี แต่เพื่อนที่ได้รับมอบหมายให้มานำเสนอบทความไม่ได้เตรียมตัวมาทำให้มีการนำเสนอแค่เพื่อนคนเดียว

ประเมินผู้สอน
แต่กายสุภาพเรียบร้อย น้ำเสียงชัดเจน มีการนำสื่อมาใช้ในการเรียนการสอน ก็คือ เพลง ทำให้นักศึกษากระตือรือล้นมากขึ้น และทำให้บรรยากาศในห้องไม่น่าเบื่อ ผู้สอนมีการทดสอบความรู้เดิมของผู้เรียน ก่อนที่จะนำสู่เข้าเนื้อหาเพื่อที่จะสอนได้ถูต้อง  เป็นสิ่งที่ดีมาก เป็นสิ่งผู้สอนทุกคนควรจะมี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น