วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558

เนื้อหาวิชา

เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์

1. นิทาน การใช้นิทานที่มีเนื้อหาง่าย เข้าใจง่าย ใช้นิทานที่มีการเกิดเหตุการต่างๆ๘ึ้นเป็นลำดับข้นตอน      เพราะจะช่วยให้เด็กมีทักษะคณิตศาสตร์ด้าน การเรียงลำดับการเกิดเหตุการณ์ ว่าเหตการณ์ใดเกิดขึ้น      ก่อ หรือเหตุการณ์ใดเกิดข้นทีหลัง

2.เพลง การใช้เพลงที่มีเนื้อร้อง เกี่ยวกับตัวเลข เช่น เพลงนิ้ว เด็กก็จะได้การนับเลข

เพลงนิ้ว 

นี่คือนิ้วมือของฉัน
มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
   มือซ้ายฉันมี ห้า นิ้ว   
มือขวา ก็มี ห้า นิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า 
นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนับจงอย่ารีบ
นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ

3. เกมส์การศึกษา จะมีหลายชนิดเช่น การจับคู่ การเรียงลำดับ ความสัมพันธ์ 2 แกน การต่อปลาย พื้น          ฐานการบวก
4. ปริศนาคำทาย  เช่น การนำเอาเนื้อหาคณิตศาสตร์ไปใส่ในนิทาน ทายปริศนาต่างๆ
5. บทบาทสมมติ  การจัดมุมประสบการณ์ ใช้ของเล่นในแนวของมอนเตสซอรี่ ที่ครูต้องสาธิตการเล่นให้     เด็กได้ดูก่อน
6. การประกอบอาหาร  ส่วนประกอบ อัตราส่วน ปริมาตร ปริมาน ของอาหาร ของส่วนผสมของอาหาร

วิธีการสอน/กิจกรรมในห้อง
1. ลงชื่อ เพื่อเลือกสานที่ ที่นักศึกษาอยากไปมากที่สุด การสอนลกษณแบบนี้ เป็นการสอนให้เด็กได้           ลงมือปฏิบัติ เด็กจะได้การนับ ( นับจำนวนเพื่อนที่ลงชื่อ เลือกสถานที่ต่างๆ )
2. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน หัวข้อ เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ มีอะไรบ้าง
3. นักศึกษาเลขที่ 13-15 นำเสนอ วิจัย

ทักษะที่ได้

1. ทักษะการร้องเพลง 
2.ทักษะการบูรณาการการสอนคณิตศาสตร์

การประยุกต์ใช้

      การสอนคณิตศาสร์ ไม่จำเป็นต้องขึ้นการดานสอนเท่านั้น แต่เราสามารถนำเทคนิค ต่างๆไปปรับใช้ได้เช่น นำเนื้อหาคณิศาสตร์ ไปสอดเเทรก ทำให้เด็กได้เรียนรู้คณิสาตร์โดยไม่น่าเบื่อ นำไปแทรกในนิทาน ในเกมส์การสึกษา เพลง เป็นต้น ตัวของคุณครูเองก็ต้องมีลีลา ลูกเล่นด้วยเพื่อเพิ่มความดงดูด ความสนใจต่อเด็ก

บรรยากาศในห้อง

อากาศไม่ร้อน และไม่หนาวจนเกินไป เเละเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้มของนักศึกษาทุกคน

ประเมิน

ประเมินเพื่อน
นักศึกษาทุกคนให้ความร่วมือในการทำกิจกรรม

ประเมินผู้สอน
น้ำเสียงชัดเจน เนื้อหาที่นำมามีประโยชน์ต่อนักศึกษามาก คือ เทคนิคการจัดประสบการณ์คณติศาสตร์ให้น่าสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น