วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินประจำวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2558

เนื้อหาวิชา
การสอนแบบโครงการ 
           การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่ง         เสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วย             ตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้
วิธีจัดการเรียนการสอนมี 4 ระยะ คือ 
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ

ระยะที่ 2 ระยะวางแผนโครงการ เป็นช่วงเวลาที่กำหนดจุดประสงค์ว่าต้องการเรียนรู้อะไร กำหนดขอบเขตเนื้อหา ระยะเวลาและวิธีการศึกษา

ระยะที่ 3 ดำเนินโครงการตามที่กำหนดไว้ ที่เน้นระบวนการแก้ปัญหา จัดเป็นหัวใจของการสอนแบบโครงการ เพราะเด็กจะได้รับข้อมูลใหม่จากประสบการณ์ตรงหรือเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานเพราะเด็กได้สนทนา พูดคุยกับบุคคล และสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ ขณะเดียวกันเด็กสามารถค้นความรู้จากแหล่งข้อมูลรอง (Secondary Sources) เช่น การดูวีดีทัศน์ การอ่านหนังสือ เป็นต้น

ระยะที่ 4 สรุปโครงการ ครูและเด็กร่วมวางแผนสรุปโครงการ เป็นขั้นตอนการประเมินโครงการ ทบทวนการปฏิบัติ และวางแผนโครงการใหม่ วิธีการสรุปโครงการอาจจะให้เด็กนำผลงานที่ได้รับมอบหมายมาแสดงต่อครูแล้วอภิปรายประเด็นปัญหา หรือให้เด็กนำเสนอผลงาน ในรูปของการจัดแสดง จัดเป็นนิทรรศการ หรือสาธิตผลงาน
 วิธีการสอน/กิจกรรมในห้อง
1.นักศึกษาเลขที่ 21 นำเสนอบทความ การสอนคณิตศาสต์จากชีวิตรอบตัว
2.นักศึกษานำเสนองาน หัวข้อ การสอนแบบโครงการ
ทักษะที่ได้
1. ทักษะการคิดและการตอบคำถาม
2. ทักษะการฟังและการสรุปเนื้อหาที่เพื่อนนำเสนอ 
การประยุกต์ใช้ 
  
การจัดการสอนแบบโครงการนำมาประยุกต์ใช้ดยให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องที่เขาสนใจทั้งในแนวกว้างและแนวลุ่มลึกที่เขาสามารถเรียนได้ สนับสนุนเด็กให้สืบหาคำตอบด้วยตนเอง 
บรรยากาศในห้อง
 ห้องสะอาดเรียบร้อย  สื่อ วัสดุ มีความพร้อมในการเรียนการสอน
ประเมิน
ประเมินเพื่อน
    นักศึกษาทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม 
ประเมินผู้สอน
              น้ำเสียงมีดทน มีระดับ อักขระชัดเจน แต่งกายสุภาพเรียนร้อย ใช้คำถามปลายเปิดพื่อให้นกศึกษาได้ใช้ความคิดยอะๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น